Wednesday, August 10, 2011

Ramadan

Ang hirap humanap ng makakalembur sa panahon ng ramadan.
Lahat ata ng muslim, nagfa-fasting, kahit mga kristiyano.
Dahil sa ramadan, maaga akong umuwi.
Pagkauwi ng bahay, borlogs hanggang sa gabi, kaya naman hirap ng matulog pagdating ng madaling araw.

Isang madaling araw na lurat parin ang aking mata, at naglalakbay parin ang aking diwa.
Nangangarap na sana'y may katabi ako, namiss ko tuloy si Utog.
Biglang kumiriring ang celepono. Ang syrianong daku nota.
Sinagot ko naman, at gusto raw niyang pumunta ng balay.

Buti naman, walang nagtatagay sa sala, walang nagtotong-its at walang nanonood ng TV, kaya madali ko siyang napapasok sa kwarto.
Nilock ko ang pinto, naupo siya sa sofa, ako naman sa kama humiga.
Kwentuhan ng walang kwenta. Sabi pa niya ayaw raw niyang malabasan kasi pumupunta siya ng gym.

Di ko naman pinilit ang otso pulgadas na nota. Kwentuha parin kami ng kung anu-ano.
Maya-maya tumayo at lumapit sa akin, naupo sa kama sa bandang paa.
Biglang binaba ang suot kong boxer at nilaro ang aking batotoy.
Jinakol ng bonggang-bongga ng lolo otso mo, tumigas naman.
Sabi ko sa kanyang e-bj niya ako pero ayaw niya, jakol lang daw.

Tumayo siya at hinubad ang pants at brief, ayon lumantad na naman ang gasardinas ang laki.
Nakahiga ako sa kama, at nakatayo siya sa harap ko.
Hinawakan ko ang nota niya at jinakol ng bahagya, hinawakan niya rin ang akin at jinakol din niya.
Paminsan-minsan isinusubo ko ang kanya, at biglang pumatong sa akin.

Naipit ang batotoy ko dahil sa sobrang laki niya at bigat.
Sinabi kong tirahin ko siya sa puwet tulad ng dati, pero umayaw siya, ayaw niya raw talagang malabasan.
Tumayo ulit siya at ipinasubo sa akin, ilang sandali pa'y umuungol na siya, lalabasan na raw.
Jinakol ko narin ang batotoy ko at sabay kaming nilabasan.
Pumulandit ang amoy chlorox niyang tamod sa katawan ko at tumalsik din hanggang dibdib ang tamod kong kay tagal ng naipon... siguro 2 days walang jakol.. ahahahahaaa.

Naisip ko kahit ramadan, hindi parin bawal ang ginagawa namin.
Dahil sabi nila, ang pagfa-fasting ay mula 6:00 am til 6:00pm
Kaya naman, kahit papano, may dumidilig parin sa akin.
Pero kelan naman kaya masusundan ulit?

Hintayin nalang na matapos ang ramadan, ilang araw nalang naman.



No comments:

Post a Comment